“ก้อง-เบิ้ล-แซ็ค-ธัญญ่า”จาก”ออนซอนเด”สืบสานประเพณี มหาสงกรานต์ สนุกอย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ

“ก้อง-เบิ้ล-แซ็ค-ธัญญ่า”จาก”ออนซอนเด”

สืบสานประเพณี มหาสงกรานต์ สนุกอย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ   

 

1onson6

          ตามประเพณีไทย วันดี วันศรี วันมหาสงกรานต์ ของไทยเราปีนี้ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน ปี 2562 นอกจากอุณหภูมิที่ร้อนร้อนระอุ จนพ่อแม่พี่น้อง ลูกเล็กเด็กน้อย วัยรุ่นหนุ่มสาวจะออกมาสาดน้ำ เล่นน้ำกัน สิ่งที่คนไทยพึ่งต้องปฎิบัติสืบทอดจารีตวัฒนธรรมอันล้ำค่าแสนดีงาม ก็คือการรดน้ำดำหัวปู่ย่า ตายาย ลุงป้าน้าอา และการเล่นน้ำกันอย่างระมัดระวังจากภัย อันตรายอุบัติเหตุทางท้องถนน โดยเหล่านักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่อง”ออนซอนเด” ของ ค่ายเอ็มพิคเจอร์ส พร้อมจะมอบรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความเฮฮา พาสุขให้กับแฟนๆ เบิ้ล ปทุมราช, แซ็ค ชุมแพ, ก้อง ห้วยไร่, แน็ค ชาลี, ธัญญ่า อาร์สยาม ฝากบอกมาว่า

1onson2

แซ็ค ชุมแพ นักร้องคนดังกล่าวว่า “เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ผมก็มีโอกาสได้กลับไปเล่นคอนเสิร์ตที่ขอนแก่นถนนข้าวเหนียวพอดีมันใกล้ อ.ชุมแพ บ้านเกิดของผมก็ว่าจะแวะไปบ้านรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ไปกราบพ่อกราบแม่ครับ สิ่งที่ผมจะทำในช่วงสงกรานต์อันดับแรกเลยคือนำพวงมาลัยไปไหว้พ่อกับแม่ แล้วก็ค่อยออกไปเล่นน้ำตามประสาเด็กบ้านนอกก็จะประมาณใช้ถังน้ำใส่ท้ายรถปิกอัพออกไปเล่นที่ตลาดเหมือนแต่ก่อน ประเพณีที่บ้านผมช่วงสงกรานต์ส่วนมากเขาจะกลับไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่หรือไปขอพรจากพ่อจากแม่ผู้ใหญ่ในบ้านแล้วก็ทำบุญกันครับ ช่วงสงกรานต์คนแรกที่ผมอยากจะสาดน้ำปะแป้ง คือคุณพ่อคุณแม่ คุณตาครับผม ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยรดน้ำปะแป้งท่านเลยสักทีเลยครับ สงกรานต์ปีนี้ใครที่ใช้รถใช้ราก็ขอให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวังเดินทางไปไหนก็ขอให้เดินทางอย่างปลอดภัยมีสติไม่ดื่มไม่ขับขอให้ทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพครับผม”

1onson1

         ด้าน เบิ้ล ปทุมราช สงกรานต์เผยว่า “สงกรานต์ปีนี้ไม่ได้กลับบ้านครับ เพราะมีเล่นคอนเสิร์ตยาวเลยที่ภาคอีสาน แต่ว่าก็ใกล้บ้านนะ แต่แค่ได้กลับไปภาคอีสาน ได้เล่นในภาคอีสานก็ถือว่าได้กลับบ้านแล้วครับ บ้านผมอยู่ที่อำนาจเจริญ ปกติถ้าได้อยู่บ้าน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปกติทำอะไรก็จะทำกับครอบครัวญาติพี่น้องครับ ถ้าไปได้อันดับแรกเราก็ไปรดน้ำดำหัวคนเฒ่าคนแก่ที่ยังอยู่ก่อน คือรวมญาติพี่น้องตระกูลนามสกุลเดียวกัน แล้วก็ญาติพี่น้องที่มาเป็นเครือญาติพากันไปรดน้ำดำหัวขอพรคุณทวด คุณยาย หลังจากนั้นก็จะไปล้างอัฐิ ล้างธาตุปู่ย่าตายายที่เสียไป ล้างเท้าให้พ่อแม่ครับ ผมคิดว่าเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทุกปี มันมีสองปัจจัยหลักเลยนะครับ คืออุบัติเหตุจากรถ จากการดื่มเหล้าดื่มของมึนเมา แล้วก็การทะเลาะวิวาท อีกอย่างที่เราพาลูกหลานไปเล่นน้ำทะเล หรือว่าไปเล่นห้วยหนองคลองที่เราไม่ค่อยคุ้นเคยเนี่ย อาจจะมีการสูญเสียกันบ่อยครั้ง ก็เลยอยากเตือนครอบครัว อย่าให้เด็กไปเล่นเอง อยากให้ดูให้ดี ถ้าเป็นไปได้อยากให้อยู่บ้านอย่างปลอดภัยครับผม”

1onson5

        ส่วน แน็ค-ชาลี ปอทเจส กล่าวว่า “สงกรานต์เป็นเทศกาลรื่นเริงครับ ทุกๆ คนได้หยุดพักผ่อนและได้เจอะเจอ กินข้าวริมทะเลแบบชิลๆ มีกิจกรรมของครอบครัวร่วมกัน ผมจะขอกลับบ้านว่าจะไปกันที่พัทยาใกล้ๆ นี่เองครับ ปีนี้อยากเห็นคนไทยระวังมากขึ้นนะครับ บ้านไหนที่พาครอบครัวและมีเด็กไปเล่นน้ำกัน การขับรถต่างๆ อยากให้รักษาความปลอดภัยมากขึ้น ที่จริงถ้าถามว่าลดได้ไหม มันคงไม่ได้ถ้าคนที่เขาเคยดื่มทุกปี ปีละครั้ง แต่ว่าดื่มน้อยลงดีกว่าพอเป็นสังคมสนุกสนาน ถ้าเดินทางไกลจริงๆ เลี่ยงที่จะไม่กินเลยดีกว่า เพื่อให้มันถึงที่หมายอย่างปลอดภัย แล้วก็สำหรับผู้ใหญ่ที่พาเด็กไปเล่นน้ำก็อยากให้ระวังกันมากขึ้น อันตรายเกิดขึ้นได้เสมอครับ อีกอย่างฝากถึงทุกคนที่เล่นน้ำสงกรานต์อยากให้เราให้เกียรติผู้หญิง และเล่นน้ำแบบสุภาพ สนุกๆ รักษาประเพณีของไทยไว้ให้สืบต่อไป ให้ทั่วโลกมองเป็นวัฒนธรรมอันดีงามครับผม”

1onson4

          และ ก้อง ห้วยไร่ กล่าวว่า “ตามประเพณีปฎิบัติ มีการนิมนต์หลวงพ่อ แล้วก็คนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านมานั่งเก้าอี้ขอพร รดน้ำดำหัว อยากให้รักษาไว้ และประเพณีการก่อเจดีย์ทราย จริงๆ คือ ทุกวันนี้ไม่ค่อยได้เห็นแล้ว บางทีอาจจะเห็นเป็นคนแก่บางท่านที่ยังทำอยู่ วัยรุ่นอาจจะไม่ค่อยได้เข้าแล้ว ตอนเด็กๆ จะจำได้ว่าบ่าย 3-4 โมงเตรียมไปขุดทราย เตรียมขันไปตักทราย อยากให้วัฒนธรรมนี้กลับคืนมาครับ คือจริงๆ มันยังอยู่ไม่ได้หายไป แต่ว่าบุคคลที่ยังทำอาจจะเป็นคนยุคเก่าที่ยังสานต่อแต่หลงเหลือน้อยในหมู่บ้าน แล้วไม่มีใครสืบสานต่ออยากให้วัยรุ่นไทยทุกคนถามยายว่าทำยังไง ไม่ต้องทำทุกวันก็ได้ อาจเป็นผู้นำในครอบครัวเลือกหยิบมาทำแล้วก็บอกต่อๆ กับเพื่อนในหมู่บ้าน รักษาไว้ไม่ต้องดีที่สุดอย่างน้อยให้หลงเหลือไว้ให้ลูกหลานในรุ่นต่อๆ ไปได้เห็น ฝากช่วงสงกรานต์นี้ฝากถึงเรื่องรถลาแล้วกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็อยากให้ทุกคนเซฟๆ ก็อยากให้มีมือผลัดดีกว่าถ้าจะกลับบ้าน ไม่ว่าจะภาคเหนือ ใต้ หรือว่าอีสาน มีคนคอยเปลี่ยน ถ้าใครง่วงก็เปลี่ยนกันขับ ก็จอดนอนพักเล่นสงกรานต์ไปตามทางก็ได้”

1onson3

สุดท้าย ธัญญ่า อาร์สยาม กล่าวว่า “ในฐานะตัวเองก็เป็นลูกผู้หญิง อยากให้ระวังตัวเองในการแต่งตัว และการเล่นน้ำแบบภาพรวมๆ นะคะ เพราะมองว่าสมัยนี้การเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปลี่ยนไปเยอะจากเดิมไม่ได้เล่นกันเพื่อสืบทอดประเพณีนี้ แต่เล่นกันเพราะความสนุก ก็อยากให้สนุกอย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ จะเป็นอีกเทศกาลที่น่าจดจำ และทำให้เมืองไทยเป็นที่รู้จักและกล่าวขานไปทั่วโลกอีกด้วย ฝากเตือนเล็กน้อย สำหรับนักดื่ม แม้จะมีสังสรรค์นิดหนึ่งเปิดเพลงหน้าบ้านกับเพื่อนกลุ่มวัยรุ่นญาติพี่น้อง ไม่ต้องเดินทางไปไหน ไกลแค่นี้สุขใจแล้วก็อยากให้ระวังตัวเองด้วยมากๆ ”

เร็วๆ นี้ พบกับพวกเขาใน“ออนซอนเด” ไปหัวเราะ สุข ยิ้ม เฮฮา พร้อมๆ กัน 1 พฤษภาคม นี้ ทุกโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ

 

 

 

 

 

ใส่ความเห็น